語言學習泰語學習

一日爲師終身爲父!這羣學生的舉動感動了全國人民……

本文已影響 2.91K人 

俗話常說,良師就如學生的明燈,爲他們指點人生的方向。良師教會給學生的,不僅僅是書本上的知識,更多的是做人的道理。這一份濃厚的師生情,經得起歲月的考驗……


อีกหนึ่งเรื่องราวอันสุดประทับใจ เรื่องราวดีๆในสังคมไทย กับความรักความกตัญญูของลูกศิษย์ ที่มีต่อครูบาอาจารย์ ที่เคยสั่งสอน ลูกศิษย์ไม่เคยลืมพนะคุณของครู ซึ่งคุณครูคนดังกล่าว เป็นคนดีมากจากจิตใจข้างใน ทุ่มเทเพื่อลูกศิษย์ทุกอย่าง ลูกศิษย์ได้ดีเพราะท่านหลายคน เรียกได้ว่า ศิษย์ได้ดีเพราะมีครู ซึ่งก็มีการเเชร์กันอย่างมากมายในโลกออนไลน์
今天要報道的這位老師,用心對待每一位學生,讓他們得益匪淺。很多學生之所以有這麼好的今天,少不了這位老師的功勞。一日爲師終身爲父,學生們也不會忘記老師的恩德。這件事體現出了學生們對老師的敬愛,感動了許多網友。


เรื่องราวดังกล่าวเผยผ่านทางเพจ#ภาพสุดประทับใจ#ไหว้ครู...ศิษย์ได้ดีเพราะมีครู...มิติใหม่ของการไหว้ครู...กลางทุ่งนา
Facebook某主頁分享了這樣一個感人的畫面……#拜師…能有今日全因老師的功勞…新型拜師…田野中拜師


#ลูกศิษย์ไม่เคยลืมครู ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านหัวดง ต.พระเสาร์ อ.มหาชนะชัย #ยโสธร..ไม่เคยลืมครูครับ..!!
#學生們從未忘記過老師的恩德#瑪哈差那猜縣的Ban Hua Dong學校的往屆學生們#益梭通府……從未忘記過老師!


บุคคลในภาพคือ คุณครูคงฤทธิ์ อดีตครูโรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม จ.ยโสธร เป็นบุคคลที่ลูกศิษย์และชาวบ้านเคารพนับถือเพราะเป็นครูที่อุทิศตนเพื่อเด็กนักเรียนและชุมชนตลอดจนเกษียณอายุราชการ
照片中的這位正是Kongrut老師,他曾在益梭通府的Mahachanachai中學任教。他爲學生們和街坊鄰居們奉獻了許多心血直至退休,大家都十分尊敬他。


以下是拜師儀式的科普~

ทั้งนี้ พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง การไหว้ครูมีใช้ในหลายกิจกรรม เช่น การไหว้ครูในโรงเรียน พิธีกรรมของโรงเรียนในวันครู การไหว้ครูมวย เป็นการไหว้ครูด้วยลีลาของศิลปะมวยไทยการไหว้ครู ก่อนการแสดงศิลปะดนตรี เช่น หนังตะลุง และการไหว้ครูในงานประพันธ์ เรียกว่า บทไหว้ครู หรือ อาเศียรวาท (อาเศียรพาท ก็ว่า) เป็นการกล่าวระลึกถึงบุญคุณครู และขอความเป็นมงคล
拜師儀式,其實是泰國從古傳下來的一種傳統儀式,從而紀念老師們的恩德。學生們通過拜師,直接向老師們表達“希望能成爲您的學生”的意願。拜師在多個活動裏都可以見到,如學校裏的拜師、教師節的拜師儀式、泰拳拜師(泰拳開賽前的一種傳統藝術,通過一段舞蹈來拜師)、演奏前的拜師(如皮影戲),以及寫作大賽的拜師(又叫拜師稿或讚美詞)。通過拜師讓學生們想起師恩,同時也是取之吉祥的含義。

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。

一日爲師終身爲父!這羣學生的舉動感動了全國人民……

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章