語言學習泰語學習

紅統府:一個不甘心只被“路過”的地方

本文已影響 6.63K人 

泰國的紅統府,一個距離曼谷不遠的小府,相比較於清邁、甲米這些知名旅遊地來說,它真的非常不起眼,大多數人也只是把它作爲一個路過的地方。但是,紅統府的文化遺產和自然風光絕對不應該只被當作一個過路的地方,快來跟着我們看看如何在這個小地方尋“寶”吧!

紅統府:一個不甘心只被“路過”的地方

1. วัดม่วง
1. Wat Muang寺

วัดชื่อดังของจังหวัด ตั้งอยู่ที่อำเภอวิเศษชัยชาญ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย แวะชมความงดงามขององค์พระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในโลก “หลวงพ่อใหญ่” หรือ “พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” พระพุทธรูปปางมารวิชัย สีทองโดดเด่นเป็นสง่า มีนักท่องเที่ยวและผู้คนทั้งในจังหวัดอ่างทองและใกล้เคียง เดินทางมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสวนนรก สวรรค์ และแบบจำลองตัวละครในวรรณคดีไทยหลายเรื่อง ที่พ่วงมาด้วยคำสอนต่าง ๆ ปลูกฝังศีลธรรมความดีงาม แก่ผู้ที่แวะเวียนมาที่วัดแห่งนี้อีกด้วย
紅統府非常 有名的寺廟,位於Wiset Chai Chan縣,估計建成於阿瑜陀耶末期,在這座寺廟中有世界上最大的釋迦摩尼佛像,佛像全身金黃,聳立在寺廟中,有很多紅統府本地或者臨府的遊客前來參拜。除此之外,這座寺廟還有“天堂園”、“地獄園”以及各種文學作品中角色的模擬人像,還配有各種諺語警句,幫助遊客培養良好的品德。

ที่อยู่ : ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
位置:紅統 府Wiset Chai Chan縣Hua Taphan鎮

 

2. วัดสังกระต่าย
2. Wat Sang Kratai寺

ตั้งอยู่ที่ตำบลศาลาแดง เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนของอ่างทอง ที่ใครมาก็ต้องแวะ นั่นคือ โบสถ์เก่าแก่ที่มีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ขึ้นปกคลุมรอบโบสถ์ รวมถึงบริเวณด้านในด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าตัวโบสถ์จะมีอายุเก่าแก่มากแค่ไหน แต่ก็ยังคงสภาพอยู่ได้ด้วยรากต้นโพธิ์ที่ยึดตัวโบสถ์เอาไว้นั่นเอง ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป 4 องค์ ได้แก่ หลวงพ่อแก่น พระประธานในห้องแรก, หลวงพ่อวันดี, หลวงพ่อศรี และหลวงพ่อสุข ประดิษฐานประจำแต่ละห้องตามลำดับ ทั้งสวยงามและเป็นที่สักการะของพุทธศาสนิกชนทั้งหลายที่มาเยี่ยมเยือน
位於Sala Daeng鎮,是紅統府非常值得一去的景點,來紅統府旅遊的朋友一定不能錯過這裏,最大的特色就是一棵巨大的菩提樹環繞着佛殿,都已經延伸至佛殿的內部。 雖然佛殿已經有很長的歷史,但是在菩提樹根的保護下仍然十分堅挺。佛殿內供奉了四尊佛像,分別是佛殿的主佛Luang Phor Kaen以及Luang Phor Wandi、Luang Phor Sri、Luang Phor Suk等,分別供奉在不同的殿內,十分美觀也是前來寺廟旅行的佛教徒信徒們的禮拜場所。

ที่อยู่ : ตำบลศาลาแดง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง
位置:紅統府直轄縣Sala Daeng鎮

 

3. วัดไชโยวรวิหาร
3. Wat Chajyo  Worahan寺

ตั้งอยู่ที่ตำบลไชโย อำเภอไชโย ภายในพระอุโบสถประดิษฐาน “พระมหาพุทธพิมพ์” หรือ "หลวงพ่อโต" พระประธานเป็นพระพุทธรูปปั้นปางสมาธิ ผนังทุกด้านมีภาพจิตรกรรมฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นเรื่องพุทธประวัติ ภาพเหล่าทวยเทพที่วิจิตรงดงาม ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโตเป็นที่ประจักษ์กันดีในหมู่ชาวเมืองอ่างทองที่เคารพนับถือ กล่าวกันว่าผู้ที่ก่อกรรมทำชั่วไว้มากจะไม่สามารถเข้าไปกราบนมัสการหลวงพ่อโตได้ เนื่องจากเมื่อเข้าใกล้องค์พระจะเห็นว่าหลวงพ่อโตกำลังจะล้มลงมาทับนั่นเอง
位於Chajyo縣Chajyo鎮,寺內供奉了“Luang Phor To”佛像,是一座精美的坐佛,佛殿的四周都畫滿了拉瑪五世時期精美的壁畫,講述了佛教的故事,“Luang Phor To”佛像是紅統府人民非常憧憬尊重的佛像,據說作了太多孽的人是不能進來跪拜的,因爲“Luang Phor To”會將這些作孽之人踩死。

ที่อยู่ : ตำบลไชโย อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง
位置:紅統府Chajyo縣Chajyo鎮

 

4. วัดขุนอินทประมูล
4. Wat Khun Inthapramun寺

ไฮไลต์สำคัญของวัดแห่งนี้ นั่นคือ "พระศรีเมืองทอง” องค์พระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่และยาวที่สุดของประเทศไทย องค์พระนอนมีพุทธลักษณะที่งดงาม ภายในวัดมีซากโบราณสถานวิหารหลวงพ่อขาว ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงแค่ฐาน ส่วนศาลาอเนกประสงค์ มีศาลรูปปั้นขุนอินทประมูลและโครงกระดูกมนุษย์ ขุดพบในเขตวิหารพระพุทธไสยาสน์ เมื่อปี พ.ศ. 2541 ลักษณะนอนคว่ำหน้า มือและเท้ามัดไพล่อยู่ด้านหลัง เชื่อกันว่าเป็นโครงกระดูกขุนอินทประมูล บ้างก็ว่าไม่ใช่ สันนิษฐานกันว่า เป็นนายอากรผู้สร้างพระพุทธไสยาสน์ โดยยักยอกเอาเงินของหลวงมาสร้างเพื่อเป็นปูชนียสถาน ครั้นพระมหากษัตริย์ทรงทราบรับสั่งถามว่าเอาเงินที่ไหนมาสร้าง ขุนอินทประมูลไม่ยอมบอกความจริงเพราะกลัวส่วนกุศลจะตกไปถึงองค์พระมหากษัตริย์ จึงถูกเฆี่ยนจนตาย และกลายเป็นที่มาของชื่อวัดแห่งนี้นั่นเอง
這座寺廟最大的亮點就在於這裏供奉着泰國最大、最長的臥佛,寺廟內還分佈着Luang Phor Khao的佛舍遺址,現在只剩底座。在涼亭中有Khun Inthapramun的塑像 和骨架,是1998年在臥佛佛舍附近發掘的,面部朝下倒在地上,手和腳被綁在身後,有人說這是Khun Inthapramun的骨架;有人則認爲不是,骨架是寺廟建造者的,這個建造者拿了官員的錢來建造了這座寺廟,國王經過時詢問修建寺廟的錢是哪來的,Khun Inthapramun不願意說出真相,害怕國王將寺廟據爲己有,最後被鞭笞至死,最後成爲了這座寺廟名字的來源。

ที่อยู่ : ตำบลอินทรประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง
位置:紅統府Pho Thong縣Intha Bramun鎮

 

5. ตลาดนัดโรงสี
5. Rong  Si市場

ตลาดที่เกิดขึ้นจากแนวความคิดที่อยากจะพัฒนาพื้นที่ของโรงสี ให้เกิดเป็นแหล่งเศรษฐกิจของชุมชน ที่ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา เปิดรับให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ มาขายของดี มีคุณภาพ ทั้งอาหารหวานคาว ของซื้อของฝาก นอกจากเป็นตลาดที่เป็นแหล่งซื้อขายแล้ว ยังมีมุมผลงานศิลปะ 3 มิติให้เราสามารถมาถ่ายภาพเก็บความประทับใจกลับไปได้ มีลานดนตรีให้เราได้ฟังเพลง จากศิลปินท้องถิ่น และเยาวชนที่สนใจอยากแสดงผลงาน
這個市場的建立是爲了發展Rong Si這片區域,以成爲當地的經濟中心,大家都同心協力共同發展這裏,讓經營者經營靠譜質量好的商品,包括食物、紀念品。這裏除了是一處集市之外,還有三維藝術品供我們拍照,也有音樂廣場供我們欣賞來自當地藝術家和青少年的音樂。

เวลาเปิด-ปิด : เปิดเฉพาะวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น.
開放時間:每 週六開放,16:00-20:00

ที่อยู่ : ตำบลท่าช้าง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
位置:紅統府Wiset Chai Chan縣Tha Chang鎮

 

6. ตลาดน้ำสามโก้
6. Samko水上市場

ตลาดน่าเที่ยวแห่งใหม่จังหวัดอ่างทอง ตลาดที่รวบรวมสินค้าชุมชม, ผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าที่มีคุณภาพ แต่ละอย่างล้วนสะท้อนฝีมือคนอ่างทองและพื้นที่ใกล้เคียง ให้นักท่องเที่ยวได้เดินเลือกซื้อเลือกช้อปกันแบบไม่อั้น นอกจากจะมีของกินให้เลือกหลากหลาย หากแต่ความน่ารักของตลาดยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ลองสังเกตดี ๆ คุณจะเห็นว่าภาชนะต่าง ๆ ที่ใช้ในตลาด ล้วนแล้วแต่ทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งสิ้น สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมของชุมชนสามโก้เป็นอย่างดี
紅統府非常值得一去的水上市場,這個集市涵蓋了當地的物品、“一鎮一品”商品,每一件東西都是當地民衆智慧的結晶,遊客可以在這裏買個不停。除了這些物件之外,這個市場的可愛之處遠不止這些,如果你仔細觀察下市場裏的各種容器你就會發現,它們全部都是來自天然的材料,反映出了當地人關心環境的 理念。

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.
營業時間: 每週六週日開放,10:00-18:00

ที่อยู่ : วัดสามโก้ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง
位置:紅統 府Samko縣Samko鎮

 

7. บ้านหุ่นเหล็ก
7. Ban Hun Lek機器人展館

พิพิธภัณฑ์หุ่นยนต์น่าเที่ยวของจังหวัดอ่างทอง ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจกับบรรดาหุ่นยนต์เหล็กหลากหลายขนาด จำลองมาจากภาพยนตร์ชื่อดังต่าง ๆ เช่น Star Wars, The Hulk, Transformer, Alien, Jack Sparrow หรือจะเป็นแอนิเมชั่นเรื่องดังของไทยอย่าง ยักษ์ ก็มีให้ชมและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างมากมาย เหล่านี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสถึงพลังไอเดียสร้างสรรค์ผ่านเศษเหล็กเก่า ๆ ออกมาเป็นผลงานที่สร้างคุณค่าได้ด้วยตัวของมันเอง
紅統府有趣的機器人博物館,在這裏你會親眼見識到大大小小的機器人,可以和機器人拍照留念,裏面的機器人模仿了各部景點的電影,比如《星球大戰》、《綠巨人》、《變形金剛》、《異形人》、 《加勒比海盜》等等,還有一些泰國的動漫人物,像夜叉等。讓遊客們真正見到原來用不起眼的廢鐵片也能製造出精美的機器人的精湛技藝。

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.
開放時間: 每天9:00-17:00

 

8. ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ
8. Ban Bang Sadet宮廷玩偶中心

ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังวัดท่าสุทธาวาส ในตำบลบ้านบางเสด็จ ตำบลนี้เดิมชื่อบ้านวัดตาล ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชื่อบ้านบางเสด็จ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนิน พระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยในปี พ.ศ. 2518 และทรงเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวมีดินที่เหมาะสมแก่การปั้นตุ๊กตาชาววัง จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโครงการตุ๊กตาชาววังขึ้นจนถึงวันนี้ ชาวบางเสด็จได้สานต่อโครงการจนทำให้ตุ๊กตาจากดินเหนียวของไทยเป็นที่ชื่นชอบไปทั่วโลก โดยศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ จะมีการสาธิตการปั้นตุ๊กตาชาววัง ประดิษฐกรรมดินเหนียวอันสวยงาม แสดงให้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนและวัฒนธรรมประเพณีไทยต่าง ๆ เช่น การละเล่นของเด็ก ไทย วงมโหรีปี่พาทย์ ชุดท่วงท่าฤาษีดัดตน หรือรูปผลไม้ ซึ่งล้วนแต่สวยงามน่ารักอย่างยิ่ง
位於Ban Bang Sadet鎮中Wat Tha Sutthawat寺後面,這個鎮原名爲Ban Wat Tan鎮,但後來泰國九世王和王后在1975年賑災時曾經來過這裏,認爲在這裏的土適合建 一些做宮廷玩偶,所以御賜在這裏建立一個玩偶園。時至今日,當地的民衆已經把由泰國粘土製作的玩偶發揚到了世界,這些玩偶展示了泰國人和泰國傳統的文化,比如傳統泰國玩具、管樂隊、隱士服飾、水果等等,既可愛又美觀。

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.
營業時間:每天 9:00-16:00

เบอร์โทรศัพท์ : 094 494 0538
聯繫電話:094 494 0538

 

9. อินทร์โตฟาร์ม
9. Into Farm農場

สวนฟาร์มเมลอนน่าเที่ยวในจังหวัดอ่างทอง สนุกกับการลิ้มลองเมลอนสด ๆ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปตัดเมล่อนที่ซื้อได้เลย (แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า) นอกจากคุณจะได้สวมบทเป็นชาวไร่แล้ว ที่นี่ยังมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ มีร้านกาแฟให้นั่งชิล ๆ รวมถึงยังเลือกช้อปสินค้าผลิตภัณฑ์จักสานได้อีกด้วย พลาดไม่ได้กับการลิ้มลองเครื่องดื่มอร่อย ๆ อย่าง “เมลอนปั่น” รสชาติหอมนัวกำลังดี ดื่มแล้วเย็นชื่นใจ บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวอ่างทองที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรพลาดเด็ดขาด
紅統府非常好玩的哈密瓜園,可以品嚐到新鮮的哈密瓜,遊客可以進到園內挑選哈密瓜(需要提前打招呼)。在這裏你除了可以體驗一回做農民的感覺之外,還可以選擇 坐在咖啡廳裏,還可以選擇購買其他當地的物品。絕對不能錯過像鮮榨哈密瓜汁這樣的飲料,味道剛剛好,喝了讓你心曠神怡,可以說是誰都不應該錯過的地方!

ที่อยู่ : หมู่ 2 ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง
位置:紅統府Sawaeng Ha縣Sri Phran鎮第二組

เบอร์โทรศัพท์ : 092 729 4433
聯繫電話:094 494 0538

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀